10 Phim kinh dị kinh điển đáng xem trong mùa Halloween

Halloween đừng dại dột xem 10 phim kinh dị này cùng người yêu

halloween

Lời khuyên dành cho bạn là hãy xem phim một mình, hoặc xem cùng “đối tác” và chắc chắn họ không bị sang chấn tâm lý vì các tác phẩm này.

Sau chiến tích của Midsommar khai thác mối quan hệ trai gái trên bờ vực sụp đổ, khán giả nhận ra từ lâu điện ảnh thế giới đã rất thành công trong việc xây dựng các tác phẩm kinh dị xoáy sâu vào các cặp đôi, vợ chồng trước ma quỷ và những cám dỗ phi đạo đức.

Dưới đây là 10 tác phẩm không chỉ mạnh về hình thức thể hiện (hù dọa, gây ám ảnh) mà còn đóng vai trò… nguy hiểm trong việc chia lìa tình cảm đôi lứa bằng những chi tiết nhạy cảm.

Antichrist (2009)

Các tình tiết nhạy cảm trong phim được nhiều khán giả khuyến cáo, nhưng điều gây tranh cãi nhất vẫn là cái chết của một đứa trẻ trong cảnh mở đầu phim. Chính sự kiện này là yếu tố then chốt làm rạn nứt mối quan hệ giữa người vợ và người chồng.

Bị ám ảnh bởi tội lỗi là người gián tiếp gây ra cái chết của con (cô nhận thấy đứa trẻ gặp nguy hiểm nhưng vì bị khoái cảm xâm chiếm nên đã làm ngơ), người phụ nữ trong Antichrist rơi vào trạng thái tuyệt vọng, thù ghét tính dục và nghiễm nhiên phá bỏ quan hệ giữa cô và chồng mình.

Diễn viên Charlotte Gainsbourg nhận được giải Ảnh hậu Cannes 2009 – Ảnh: Canal+

Phim sử dụng nhiều hình ảnh kinh dị, nhưng thực chất đạo diễn Lars Von-trier lại muốn kể câu chuyện khám phá hôn nhân thông qua các biểu tượng ẩn dụ về Adam và Eva. Kết cục nặng nề của Antichrist khiến bộ phim là lựa chọn “khó nhằn”, đặc biệt khi bạn có ý định xem cùng người yêu.

Audition (1999)

Mọi bi kịch xảy ra trong tác phẩm kinh dị kinh điển của Takashi Miike đều nhằm vào những mối quan hệ ân ái mập mờ: “Bạn có biết gì về người mà bạn vừa qua đêm?” là câu hỏi chạy trong đầu bạn khi bộ phim kết thúc.

Mở đầu như một tác phẩm com-rom nhẹ nhàng, vài chục phút sau, bộ phim rẽ hướng sang góc khuất đen tối của con người: gã đàn ông trung niên góa vợ, được “khích lệ” mở buổi tuyển diễn viên giả danh hòng thu hút nhiều cô gái trẻ đẹp. Trong số này, ông bị hấp dẫn bởi cựu vũ công ballet và đem lòng yêu nàng trong khi không hề biết gì về cô.

Tiếng lành đồn xa, năm 2001 phim được mua bản quyền phát hành rộng rãi tại Bắc Mỹ – Ảnh: Omega Project

Giải đáp cho tội ác của nhân vật phản diện trong phim, Takashi Miike liên đới đến quan hệ chóng vánh giữa thế hệ trẻ ngày nay, khi người ta quá bận rộn để thật sự để tâm đến người khác và chỉ tìm vui qua thân xác, hoặc tình một đêm.

Những yếu tố này đủ cấu thành mắc xích khiến cho các cặp đôi tan vỡ nếu bị hình ảnh kinh dị của phim ảnh hưởng.

The Brood (1979)

Với các tình tiết nhạy cảm, The Brood không dành cho những ai yếu tim. Chuyện phim xoay quanh Nola Carveth, một phụ nữ trẻ có quá khứ bị lạm dụng và hành hạ từ nhỏ. Lớn lên, cô theo đuổi liệu pháp chữa lành vết thương bằng cách thay đổi vài bộ phận cơ thể.

Từ khi theo đuổi liệu pháp này, Nola không ngờ cô đã sở hữu những đứa trẻ thông qua quá trình sinh sản không quan hệ tình dục trong một tử cung bên ngoài. Những đứa trẻ đó gắn kết với Nola bằng tâm linh, và mục đích của chúng là giết bất cứ ai làm phiền lòng mẹ mình.

Cảnh trong phim – Ảnh: cắt từ clip

Hiện The Brood vẫn được đánh giá là cuốn phim kinh dị nhất sự nghiệp đạo diễn tài năng David Cronenberg. Mặc dù có mục đích răn đe cái ác song hình ảnh kinh hoàng trong phim vẫn khiến nó trở thành “vật phẩm” nguy hiểm cho bất kì cặp đôi nào muốn thưởng thức.

Cat People (1942)

Một trong những bộ phim kinh dị vĩ đại do Val Lewton sản xuất, Cat People vẫn giữ được vẻ quyến rũ nhếch nhác của mình gần 80 năm sau. Kịch bản phim tiếp tục là xung đột giữa vợ chồng nhưng lần này đề tài xoay quanh chuyện ngoại tình.

Cảnh trong phim – Ảnh: cắt từ clip

Irena, một họa sĩ minh họa thời trang, có khả năng biến thành một con báo nếu bị kích thích tình dục quá mức. Không chỉ thế, Irena còn có mối liên hệ tâm lý với những kẻ phạm tội… khiến người anh chồng Oliver bao phen thấp thỏm.

Khi Oliver lén lút vụng trộm với một phụ nữ khác, ngay lập tức Irena trở nên cuồng nộ và ra tay trừng phạt chồng mình cùng nhân tình.

Vào thời điểm ra mắt, Cat People ít được để mắt cho đến những năm 90, phim mới được nhìn nhận lại như một tác phẩm kinh dị kinh điển. Bản phim 1982 tuy không đặc sắc cũng gặt hái doanh thu khả quan.

Don’t Look Now (1973)

Nếu bạn chọn xem Don’t Look Now để hâm nóng đời sống chăn gối vì cảnh quay giường chiếu dài 4 phút, bạn sẽ thất vọng thậm chí hối hận. Bên cạnh tình dục, tác phẩm là hồi chuông cảnh báo cho quan hệ vợ chồng không tìm được tiếng nói chung.

Don’t Look Now có đời sống nghệ thuật phức tạp nhưng phim lại là nguồn cảm hứng cho nhiều phim kinh dị sau này – Ảnh: cắt từ clip

Câu chuyện về cặp vợ chồng kiến trúc sư người Anh John và Laura Baxter sống êm đềm. Họ có một đứa con gái tên là Christine nhưng không may cô bé gặp nạn qua đời. Để tìm quên nỗi đau, cả hai quyết định di cư đến Venice, nơi John đảm nhận công việc phục dựng một nhà thờ cổ.

Xui rủi thay tại đây, họ liên tục gặp những điều kì quái mà theo lời thầy bói, cô con gái Christine về báo mộng tiên liệu xấu cho họ. Để đàn áp nỗi đau, nỗi sợ cùng như ẩn ức tình dục chôn vùi bấy lâu, phim có cảnh quay đặc tả quan hệ chăn gối nóng bỏng một thời hao tốn giấy mực báo chí.

The Housemaid (1960)

Kiệt tác đen trắng của điện ảnh Hàn, nguồn cảm hứng cho Femme Fatale trình làng hàng chục năm sau đó, câu chuyện phim đến lúc này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hay lỗi mốt.

Đạo diễn Kim Ki-young ngầm đưa ra thông điệp đừng bao giờ “đụng chạm” vào cô hầu gái bởi nếu không may cô ta có thể quay sang hủy hoại cả gia đình bạn.

Chuyện phim bắt đầu khi nhà soạn nhạc giàu có Dong-sik thuê cô giúp việc xinh đẹp Myung-sook về hầu hạ và đỡ đần cho người vợ đang mang thai tới kì sinh nở.

Cả hai phiên bản 1960 (trái) và 2010 (phải) đều thành công về mặt nghệ thuật

Myung-sook tuy có hành tung kì lạ, lại dư sức trẻ và kinh nghiệm quyến rũ đàn ông khiến Dong-sik rơi vào lưới tình. Biết Myung-sook mang thai, người vợ tìm cách phá hoại cái thai của cô hầu gái, kéo theo hàng loạt bi kịch khủng khiếp.

Cảnh kết phim có thể làm giảm sức nặng của The Housemaid nhưng xét về khía cạnh nào đó, nó là lời cảnh tỉnh sáng suốt và kịp thời cho những mối quan hệ không nên có.

Midsommar (2019)

Tiếp nối thành công của Hereditary năm ngoái, đạo diễn trẻ Ari Aster trình làng phim kinh dị thứ hai, lần này anh chọn đề tài tình yêu đôi lứa để mở đầu cho câu chuyện về thảm kịch tâm lih của những kẻ lạc lối.

Sau mất mát quá lớn về tinh thần, Dani Ardor muốn chia tay bạn trai Christian đang là sinh viên nhân chủng học. Christian vì muốn vực lại tinh thần Dani, đã rủ cô đến một lễ hội mùa hè Midsommar diễn ra tại Hälsingland vì tin rằng ở đây anh sẽ đạt được hai mục đích: hàn gắn quan hệ với Dani và hoàn thành bài tốt nghiệp về tục lễ kỳ lạ nơi này.

Cảnh trong phim – Ảnh: A24

Nhưng thật chẳng may, Dani không chỉ không vơi bớt nỗi đau mất cả gia đình, cô còn chứng kiến những cái chết khủng khiếp theo lề thói của Midsommar. Trong khi Dani kiên quyết muốn về nhà, cô lại vì bạn trai mà ở gắng gượng ở lại. Rốt cuộc, cả hai phải đối mặt với sự chia lìa mãi mãi…

Midsommar đoạt doanh thu rất tốt, nhận về những hưởng ứng tích cực không kém phim trước của Ari Aster. Tuy nhiên, đối lập với những mảng màu rực rỡ sắc hè, nội dung phim càng về cuối càng gây ám ảnh cho người xem, đặc biệt là những cặp đôi đang phải đối mặt với xung đột.

Possession (1981)

Không chỉ gây nên nỗi khiếp sợ cho người xem, bộ phim kinh dị siêu nhiên này còn khiến nữ chính Isabelle Adjani nảy sinh ý định tự sát vì không thể thoát khỏi vai diễn một nữ vũ công đem lòng yêu quái vật, và tự hành xác chính mình.

Lấy kinh nghiệm từ cuộc hôn nhân bất thành, đạo diễn Ba Lan Andrzej Zulawski đem tới câu chuyện mờ mịt về Mark và Anna, đôi vợ chồng dần xa lánh nhau vì “xa mặt cách lòng”.

Ông không nêu rõ lý do thật sự mà để người xem tự phỏng đoán, đặt mình vào nhân vật để khám phá ra bất đồng của họ.

Cảnh trong phim – Ảnh: cắt từ clip

Trong khi càng ngày càng không thể gần gũi với chồng, Anna có những biểu hiện bất thường khiến Mark phải điều tra quan hệ ngoài luồng của vợ, rồi phát hiện ra bí mật kinh hoàng mà anh không thể giải quyết.

Possession được cho là phim nói tiếng Anh duy nhất của Andrzej Zulawski, cũng như là một trong số ít phim hay nhất của ông, giúp Isabelle Adjani giành giải Ảnh hậu Cannes 1981.

Rosemary’s Baby (1968)

Được mệnh danh là “Phim kinh dị không vấy máu”, Rosemary’s Baby vẫn đủ sức chinh phục khán giả nhiều năm qua bằng cốt truyện giật gân. Khi quan hệ với chồng, Rosemary nằm mơ bị quỷ Satan hãm hiếp trước sự chứng kiến của những người hàng xóm.

Ngay sau khi mang thai, sự nghiệp của người chồng thăng tiến trong khi Rosemary phát hiện những dấu hiệu bất thường: các vết xước trên thân thể mình; sự quan tâm quá đà từ vợ chồng già hàng xóm…

Cảnh trong phim – Ảnh: cắt từ clip

Khi phát hiện được chồng mình cấu kết với nhóm phù thủy nhằm hiến tế đứa con của anh ta cho sự nghiệp được phát triển, Rosemary phẫn nộ và ghê sợ. Tuy nhiên, với bản tính hiền lành của một phụ nữ chỉ biết nội trợ, Rosemary hoàn toàn bị chi phối bởi người chồng cùng những kẻ phù thủy kia trước khi chọn cách sống chung với quỷ dữ.

Không phủ nhận Rosemary’s Baby là tác phẩm hấp dẫn nhưng việc đánh vào niềm tin hôn nhân, cũng như mượn hình ảnh đứa trẻ… tác phẩm trở nên khắc nghiệt để thưởng thức cùng “đối tác” .

Trouble Every Day (2000)

Được dàn dựng dưới bàn tay của nhà làm phim thuộc dòng tác giả Claire Denis, bộ phim là trải nghiệm kinh dị kì lạ: các cú máy kéo dài (long take) đặc tả những hành vi thường nhật của hai cặp vợ chồng trẻ.

Trong đó, tình dục và bạo lực được Denis mô tả khéo léo, mang đến cảm giác trần tục nhưng lại không phản cảm và có tính thẩm mỹ.

Cái kết trong phim khiến khán giả lo lắng cho June khi phát hiện ra sự thay đổi của chồng mình – Ảnh: Rézo Films

Shane và vợ June đến Pháp hưởng tuần trăng mật nhưng thực tế Shane muốn tìm gặp Coré – vợ của một tiến sĩ thần kinh học mà anh từng quen biết và luôn bị ám ảnh.

Sau nỗ lực tìm kiếm, Shane sớm gặp được Coré lúc này đã trở thành một kẻ khát máu chuyên giết những người đàn ông mà cô quan hệ.

Cuộc tấn công bất ngờ của Coré khiến Shane buộc phải ra tay giết cô nhưng sau đó chính anh bị sang chấn tâm lý, không thể níu kéo quan hệ với June và bắt đầu các hành vi săn mồi tương tự Coré.

(Theo Tuổi Trẻ)

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *