Phim GET OUT

GET OUT – TRỐN THOÁT

(4 đề cử Oscar 2018: Phim truyện xuất sắc, Nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc hay nhất)

“Get out” là 01 phim kinh dị nhẹ nhàng rất đáng xem. Không dùng những hình ảnh ghê rợn, máu me, giết chóc nhằm gây sợ hãi; Những thủ pháp đặc trưng của dòng phim kinh dị như: quay cận cảnh, hiệu ứng bất ngờ, âm thanh kích động,… cũng không bị lạm dụng.

Phim có hình ảnh tươi sáng, diễn tiến nhanh nhưng không gây hồi hộp căng thẳng, hình ảnh đẹp, nhạc phim rất ấn tượng.

“Get out” kể câu chuyện về một gia đình quý tộc da trắng, họ dùng kỹ năng phẫu thuật và thôi miên để…kiếm tiền từ những đơn hàng đặc biệt của giới quí tộc quanh vùng, và, thậm chí, duy trì 1 đời sống ở trạng thái tinh thần cho người thân của họ trong thân xác của người khác!

Những kẻ có tinh thần yếu đuối, bạc nhược thì sẽ dễ dàng bị người khác khuất phục, thao túng, đôi khi chỉ bằng những thủ thuật tâm lý. Chris không phải là 1 kẻ như vậy. Khi bị vây quanh bởi một đám đông da trắng “kỳ quặc”, anh chàng vẫn giữ được sự bình tĩnh, cố hoà nhập tốt nhất. Khi bắt gặp Andrew, một người da đen giống mình trong đám quí tộc kia, chính là lúc Chris trở lại là chính mình, đẩy tình huống khó xử lại cho Andrew, còn anh thì tranh thủ chụp lén 1 tấm ảnh. Ánh Flash loé lên mở đầu cho những khám phá bất ngờ trong trang trại của gia tộc Armitage.

Ánh đèn Flash là một kỹ thuật  ẩn dụ, kiểu như khoảnh khắc giác ngộ vậy, nó giúp ta bừng tỉnh, thoát khỏi trạng thái mê muội.

Với cô hầu da đen, câu nói bâng quơ của Chris “Nếu có quá nhiều người da trắng, tôi sẽ bị căng thẳng” chính là “ánh đèn flash” làm cô thoáng bối rối, hẳn cô từng là 1 người yếu đuối, hay bẽn lẽn, lo lắng trước những người sang trọng da trắng, hoặc cô đã từng bị người da trắng hành hạ, lạm dụng.

Kẻ thao túng, với kỹ năng xuất sắc trong nắm bắt tâm lý, sẽ dò tìm được yếu điểm của đối tượng, thường là những ẩn ức sâu kín nhất trong tiềm thức, đôi khi chính họ cũng không ngờ, đánh mạnh vào điểm yếu cùng hàng loạt thủ thuật chuyên môn (tiếng động đều đều từ cái muỗng gõ vào cốc thủy tinh chẳng hạn) rồi kiểm soát hoàn toàn đối tượng. Ẩn ức của Chris, chính là sự ám ảnh, nỗi day dứt khôn nguôi về cái chết của người mẹ, mà cậu luôn cho rằng có phần lỗi của mình.

Bà Missy, mẹ của Rose_bạn gái Chris đã giam “linh hồn” của Chris trong 1vùng trũng của tâm trí, thêm vài liệu trình giáo dục, kết thúc là 1 cuộc phẫu thuật thay não cho 1 tài phiệt trong giới nghệ thuật (bị mù), kẻ đã thắng đấu giá trong “buổi tiệc thường niên” của gia đình Armitage.

May mắn cho Chris, là một người mạnh mẽ và thông minh, anh đã tự giải thoát cho mình.

Những điểm mình rất thích ở bộ phim này:

Kịch bản tốt, khá logic, các chi tiết trong phim đều có ý nghĩa, ko thừa thãi.

Phim hấp dẫn từ đầu đến cuối, chính xác là cuốn hút ngay từ giây đầu tiên

Diễn xuất tuyệt vời của tất cả diễn viên.

Thời thanh niên, mình xem rất nhiều tiểu thuyết hình sự, trinh thám Mỹ, Nhân vật chính khi lâm vào tình thế nguy hiểm, thường là bị tên biến thái nào đó bắt giữ và hành hạ. Không thể chống cự, chỉ có cách duy nhất là…câu giờ. Cách câu giờ được sử dụng là đánh tâm lý, khơi gợi, bóc trần những góc khuất, có thể là những mặc cảm tự ti, vết sẹo trong tâm hồn từ thuở thơ ấu của đối tượng, khiến hắn tổn thương ghê gớm, cảm thấy bị nhìn thấu tâm can, có khi quên mất mình cần phải giết đối tượng…..

Chủ đề Tâm lý (hay phân tâm học) rất hay được khai thác trong phim Kinh dị. Đây cũng là 1 kinh nghiệm để đối phó với những tình huống bạo lực, đặc biệt với những case biến thái.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *